I.
Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
1.
Tác giả.
Dale Breckenridge Carnegie (trước kia là Carnagey)
(24 tháng 11 năm 1888 – 1 tháng 11 năm 1955) là một nhà văn và nhà
thuyết trình Mỹ và là người phát triển
các lớp tự giáo dục, nghệ thuật bán hàng, huấn
luyện đoàn thể, nói trước công chúng và các kỹ năng giao tiếp giữa mọi người. Ra
đời trong cảnh nghèo đói tại một trang trại ở Missouri, ông là tác giả cuốn Đắc Nhân Tâm, được xuất bản lần đầu
năm 1936, một cuốn sách thuộc
hàng bán chạy nhất và được biết đến nhiều nhất cho đến tận ngày nay. Ông cũng
viết một cuốn tiểu sử Abraham Lincoln, với tựa đề Lincoln con người chưa biết, và nhiều cuốn sách
khác.
Carnegie là một trong những người đầu tiên đề xuất cái ngày
nay được gọi là đảm
đương trách nhiệm, dù nó chỉ được đề cập tỉ mỉ trong tác phẩm viết của ông. Một
trong những ý tưởng chủ chốt trong những cuốn sách của ông là có thể thay đổi
thái độ của người khác khi thay đổi sự đối xử của ta với họ.
Vào năm 1936, Dale Carnegie đã hoàn toàn thuyết phục các đồng nghiệp của
ông khi cho rằng: đối nhân xử thế có lẽ là vấn đề lớn nhất mà các bạn gặp phải.
Và ông đã đặt hết tâm huyết của minh để cho ra đơi tác phẩm nổi tiếng “How
to win friends and influence people”, cuốn sách rất nổi tiếng ở việt
nam với tên gọi “Đắc Nhân Tâm”
2.
Tác phẩm.
“Đắc nhân tâm – How to win friends and influence people của Dale
Carnegie là quyển sách nổi tiếng nhất, bán chạy nhất và có tầm ảnh hưởng nhất
của mợi thời đại. Tác phẩm đã được chuyển ngữ sang hầu hết các thứ tiếng trên
thế giới và có mặt ở hàng tram quốc gia. Đây là quyển sách duy nhất về thể loại
self-help lien tục đứng đầu danh mục
sách bán chạy nhất (Best-selling Books)
do báo The New York Times bình chọn
suốt 10 năm liền. Riêng bản tiếng Anh của sách đã bán được hơn 15 triệu bản
trên thế giới. Tác phẩm có sức lan toả vô cùng rộng lớn – dù bạn đi đến bất cứ
đâu, bất kỳ quốc gia nào cũng đều có thể nhìn thấy. Tác phẩm được đánh giá là
quyển sách đầu tiên và hay nhất, có ảnh hưởng làm thay đổi cuộc đời của hàng
triệu người trên thế giới”
II.
Phần Một: Nghệ thuật ứng xử căn bản.
1.
Chương 1: Muốn lấy mật thì đừng phá
tổ ong.
Lewis Lawes, viên cai ngục nhà tù Sing Sing (là nơi giam giữ những tên
tội phạm nguy hiểm nhất ở New York), tâm sự: “Rất hiếm phạm nhân ở Sing Sing tự
xem mình là người xấu. Họ nghĩ họ cũng là những con người bình thường như anh
và tôi… Hầu hết bọn họ đều tìm cách đưa ra những lý lẽ dối trá để bào chữa cho
nhũng hành vi phạm pháp và vô lương tâm của mình. Họ kiên quyết cho rằng không
có lý do gì để bỏ tù họ cả”.
Nếu như đến ngay cả những tên tội phạm khét tiếng nhất nước Mỹ không bao
giờ thừa nhận tội ác tày trời của mình thì liệu những con người bình thường có
dễ dàng tự nhìn nhận những sai lầm hết sức đời thường của mình không? Những
nghiên cứu đã cho thấy rằng có đến 99% trong chúng ta không bao giờ tự phê phán
mình vì bất cứ điều gì, cho dù chúng ta có sai lầm đến đâu đi chăng nữa.
Chỉ trích là vô bổ, nó gây ra thái độ chống đối và bào chữa.
Chỉ trích còn có thể trở nên nguy hiểm vì nó chạm vào lòng kiêu hãnh cố chấp
của con người, gây tổn thương tới ý thức về tầm quan trọng của họ và kết cuộc
chỉ tạo nên sự tức giận, căm thù. Chỉ trích còn gây phản ứng chối bỏ trách
nhiệm, đồng thời phát sinh tâm lý chán nản và nhụt chí trong khi lỗi lầm vẫn
không được giải quyết.
B. F. Skinner, nhà tâm lý học nổi tiếng thế giới đã chứng
minh qua thực nghiệm rằng một con thú nuôi được khen vì hành vi tốt sẽ học
nhanh và nhớ tốt hơn một con thú bị trừng phạt vì hành vi xấu. Nhà tâm lý học
lỗi lạc Hans Selye cho biết: “Nỗi sợ bị
lên án ở con người cũng lớn như việc khao khát được tán thưởng”.
Trong suốt cuộc nội chiến ở Mỹ, Lincoln đã từng đề cử các
viên tướng McClellan, Pope, Hooker, Meade cầm đầu đạo quân Potomac. Mỗi vị
tướng đều từng phạm những sai lầm khủng khiếp khiến cho Lincoln nhiều lần rơi
vào tình thế tuyệt vọng. Một nữa đất nước kịch liệt lên án những viên tướng bất
tài này. Chỉ riêng Lincoln luôn tỏ thiện chí và không hề hcir trích bất kỳ ai trong
số họ. Ông thường hay nói: “Chúng ta
không nên kết án người khác để chính mình không bị kết án”.
Có một điều rất nguy hiểm là những người mà ta chỉ trích, lên
án, chắc chắn đều sẽ timf lý lẽ tự biện hộ cho mình và kết án ngược lại chúng
ta. Nếu như bạn muốn bị ai đó oán hờn dai dẳng hàng chục năm trời và thậm chí
có khi đến lúc chết bạn vẫn ocnf bị thù hận thì hãy tặng cho người ấy những lời
phê phán, chỉ trích cay độc, cho dù bạn biết chắc chắn những lời chỉ trích ấy
là đúng. Thực ra, con người rất hiếm khi suy xét đúng sai rõ rang bằng lý trí.
Con người thường hay hành xử theo cảm xúc, thành kiến và nhất là cộng thêm lòng
kiêu hãnh vốn có của mình.
Hãy thông cảm, thấu hiểu mọi người thay vì oán trách họ. Hãy
đặt mình vào vị trí của họ để hiểu tạo sao họ lại có những hành xử như vậy. “Biết mọi thứ cũng có nghĩa là tha thứ mọi
thứ”.
Những người bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống
của bạn. Dù tootd hay xấu, họ cũng tặng bạn những kinh nghiệm sống hết sức
tuyệt vời. Chính vì thế, đừng nên lên án, chỉ trích hay than phiền ai. Thậm
chí, nếu có ai đó làm tổn thương bạn, phản bội bạn hay lợi dụng lòng tốt của
bạn thì xin hãy cứ tha thứ cho họ. Bởi vì có thể, chính nhờ họ mà bạn học được
cách khoan dung.
NGUYÊN TẮC 1: KHÔNG CHỈ
TRÍCH, OÁN TRÁCH HAY THAN PHIỀN.
2.
Chương 2: Bí mật lớn nhất
trong phép ứng xử.
John Dewey, một trong những nhà triết học sâu sắc nhất của
nước Mỹ nói rằng: “Động cơ thúc đẩy sâu
sắc nhất bản chất của con người là sự khao khát được thể hiện minh”.
Mọi người thường hay mong muốn về sức khoẻ, hạnh phúc, địa
vị, tiền bạc…Và hầu hết mọi ước muốn này thường được thoả mãn, chỉ trừ một
điều, mà điều ấy cũng sâu sắc, cấp bách như thức ăn hay giấc ngủ nhưng lại ít
khi được thoả mãn. Đó là điều mà Freud (bác sĩ thần kinh, nhà tâm lý học nổi
tiếng người Áo) gọi là “sự khao khát được
là người quan trọng” hay là “sự khao
khát được thể hiện mình” mà Dewey có nhắc tới. Tổng thống Lincoln viết: “Mọi người đều thích được khen ngợi”,
còn William James (nhà triết học, tâm lý học nổi tiếng người Mỹ) thì tin rằng: “Nguyên tắc sâu sắc nhất trong bản tính con
người đó là sự thèm khát được tán thưởng”. Không chỉ là “mong muốn”, hay
“khao khát” mà là “sự thèm khát” được tán thưởng. “Sự thèm khát” diễn tả một
nỗi khao khát dai dẳng mà không được thoả mãn. Và những ai có khả năng thoả mãn
được sự thèm khát này một cách chân thành thì người đó sẽ “kiểm soát” được hành
vi của người khác.
Sự khao khát được cảm thấy mình quan trọng là một trong những
khác biệt chủ yếu nhất giữa con người và những sinh vật khác.
Khi chúng ta mặc quần áo thời trang, dùng hàng hiệu, đi những
chiếc xe thời thượng, dùng điện thoại di động sành điệu, kể về những đứa con
thông minh, chính là lúc chúng ta thể hiện sự khao khát được tỏ ra quan trọng
trước mọi người.
Thay vì cưỡng bức người khác phải làm theo ý của mình, cách
đơn giản hơn có thể khiến người khác làm bất cứ điều gì chính là: Hãy để họ làm
điều họ muốn.
Và đó là một trong những lý do làm nên thành công phi thường
của Andrew Carnegie – “ông vua” thép. Andrew Carnegie khen ngợi những người hợp
tác với mình lúc công khai, lúc kín đáo. Thậm chí, ngay cả trên tấm bia mộ của
mình ông còn khen tặng tất cả những người đã từng làm việc cho ông: “Đây là nơi yên nghỉ của một người biết cách
tập hợp những người tài giỏi hơn minh”.
Sự khen ngợi, cảm kích thành thực là một trong những bí quyết
thành công đầu tiên của John D. Rockerfeller trong ứng xử với mọi người. Khi
nhân viên của ông là Edward Bedford gây thiệt hại một triệu đô la trong một vụ
mua bán ở Nam Mỹ, thay vì chỉ trích, Rockerfeller lại tán thưởng Bedford vì đã
cứu được 60% số tiền mà Rockerfeller đã đầu tư. Rockerfeller làm như vậy vì
biết rằng Bedford đã cố gắng hết sức. Ông nói: “Điều đó thật tuyệt. Chúng ta không phải lúc nào cũng làm tốt được như
vậy”.
Chúng ta nuôi dưỡng phần thể chất của con cái, quan tâm đến
cuộc sống vật chất của nhân viên mình nhưng lại rất ít khi nuôi dưỡng hay
truyền cho họ sự tự trân trọng những giá trị bản thân. Chúng ta có thể cung cấp
cho họ những thức ăn ngon nhưng lại thường quên tặng họ những lời khen ngợi
thật lòng mà họ sẽ nhớ mãi như nhớ những giai điệu êm ái tuyệt vời nhất.
Nhưng mọi người đừng lầm tưởng giữa những lời khen ngợi thật
lòng với thói xu nịnh. Sự khác nhau giữa cảm kích và tang bốc nằm ở đâu? Rất
đơn giản! Điều này là thành thực còn điều kia là không thành thực. Một điều
xuất phát từ tấm lòng, một điều chỉ từ cửa miệng. Một điều vô tư chân thành,
một điều là ích kỷ, có mục đích. Một điều được mọi người cảm nhận, xúc động,
một điều thì bị mọi người lên án.
Khi đầu óc không vướng bận, chúng ta thường dành gần 95% thời
gian để nghĩ về mình. Hãy ngừng việc nghĩ về bản thân trong chốc lát và bắt đầu
nghĩ về điều tốt của những người xung quanh. Khi ấy chắc chắn rằng chúng ta sẽ
không cần dùng đến những lời nịnh hót nữa. Đó chỉ là một thứ rẻ tiền và giả
dối.
Một trong những giá trị bị chúng ta lãng quên nhiều nhất
trong cuộc sống hằng ngày chính là sự cảm kích, trân trọng. Hãy thắp lên ngọn
lửa của sự biết ơn chân thành đối với mọi người trong cuộc sống. Sự lan toả của
ngọn lửa này sẽ mang lại cho bạn những giá trị vượt thời gian.
Triết gia Emerson nói: “Mọi
người tôi gặp đều có những điểm hay hơn tôi và tôi luôn học được điều gì đó từ
họ”. Biết khen ngợi và cảm ơn những người xung quanh một cách chân thành
chính là chiếc đũa thần tạo nên tình thân ái và nguồn động viên tinh thần to
lớn. Đó là niềm vui rằng mỗi người đang được quan tâm, công nhận và yêu thương.
Mỗi người được khen ngợi chân thành sẽ tự nhiên sửa đổi những tính xấu để trở
nên hoàn thiện hơn.
NGUYÊN TẮC 2: THÀNH THẬT
KHEN NGỢI VÀ BIẾT ƠN NGƯỜI KHÁC.
3.
Chương 3: Ai làm được
điều dưới đây, người đó sẽ có cả thế giới.
“Mồi câu phải hợp khẩu vị
của cá chứ không phải với khẩu vị của người đi câu”. Ứng xử với con người
cũng vậy.
Đó là điều mà Lloyd George, vị thủ tướng vĩ đại của Anh trong
Thế chiến thứ I, đã làm. Khi có người hỏi làm thế nào ông giữ vững được quyền
lực trong khi nhiều nhà lãnh đạo thời chiến ở các nước khác thường bị lãng
quên, ông đáp sở dĩ ông làm được điều đó chỉ nhờ một cách duy nhất: Học được cách móc mồi vào lưỡi câu phù hợp
với từng loại cá.
Có thể nói, cách duy nhất để gây ảnh hưởng đến người khác là
nói về những điều mà họ mong muốn và hướng dẫn họ làm thế nào để đạt được điều
đó. Harry A. Overstreet, trong tác phẩm Ảnh
hưởng Hành vi Con người (Influencing Human Behavior), đã viết: “Mọi hành vi đều nảy sinh từ chỗ căn bản
chúng ta muốn điều gì. Lời khuyên hay nhất dành cho những ai muốn thuyết phục
người khác, dù là trong kinh doanh, trong gia đình, trường học, hay chính
trường, đó là: Trước hết, hãy khơi gợi ở những người mình muốn ảnh hưởng một ý
muốn thiết tha. Ai làm được như thế sẽ có cả thế giới theo mình và sẽ không bao
giờ bị cô độc”. Điều đó có nghĩa, nếu bạn muốn thuyết phục ai đó làm việc
gì thì trước khi làm điều đó, bạn hãy tự hỏi mình: “Tôi có thể làm gì để người đó tự nguyện làm điều này”. Biết nhìn
nhận vấn đề theo quan điểm người khác và biết khơi gợi ở họ mong muốn tha thiết
thực hiện điều mình mong chờ hoàn toàn không phải là lợi dụng người để mưu cầu
quyền lợi cho mình và gây thiệt hại đến quyền lợi của họ. Cả hai bên đều phải
có được quyền lợi như nhau.
Michael E. Whidden thuộc Warwick, đảo Rhode, là người bán
hàng cho hang xăng dầu Shell. Mike muốn trở thành người bán hàng số một trong
khu vực, nhưng một trạm xăng dầu trong danh sách phục vụ của anh lại là một trở
ngại cho ước muốn ấy. Trạm do một ông già bảo thủ quản lý và không sao thúc đẩy
ông ta thay đổi tình trạng của trạm được. Trạm xăng trông tồi tàn đến nỗi chẳng
ai thèm ghé ngang, nhưng người quản lý không chịu nghe lời thuyết phục của Mike
để nâng cao hình ảnh của trạm. Sauk hi thúc giục, trò chuyện, tâm sự nhiều lần
mà chẳng có kết quả gì, Mike quyết định mời người quản lý đến thăm trạm Shell
gần nhất ở trong vùng. Ông quản lý bị sốc với ấn tượng mạnh mẽ về trạm Shell đó
đến nỗi, khi Mike đến lần sau, trạm xăng đã được ông quét dọn sạch sẽ và doanh
thu tăng lên rõ rệt. Điều này đã giúp Mike đạt được vị trí số một trong vùng.
Tất cả các lý lẽ thuyết phục đều không đêm đến kết quả gì nhưng bằng cách khơi
gợi lòng ham muốn mãnh liệt ở người quản lý thông qua hình ảnh của một trạm
xăng hiện đại, chuyên nghiệp, Mike đã đạt được mục đích của mình. Cả người quẩn
lý và Mike đều có lợi.
William Winter từng nhận xét: “Tự thể hiện mình là nhu cầu cơ bản của con người”.
Dễ khi nhận nhưng khó khi cho. Dễ là khi nghĩ xấu về người
khác nhưng khó là khi tặng cho họ niềm tin. Dễ là khi dập tắt ước mơ của người
khác và khó là khi khơi gợi cho người khác một mong muốn tha thiết. Vậy tại sao
ta không làm một điều “khó” mà hiệu quả thật tốt nhu khơi gợi mong muốn thiết
tha ở một con người?
NGUYÊN TẮC 3: GỢI CHO
NGƯỜI KHÁC Ý MUỐN THỰC HIỆN ĐIỀU BẠN MUỐN HỌ LÀM.
Phần 4:
Chuyển hóa người khác mà không gây ra sự chống đối hay oán giận
Trong kinh doanh cũng như lãnh đạo, bên cạnh những cách
tạo thiện cảm và cách hướng người khác theo suy nghĩ của mình với
nhân viên hay đối tác. Việc chuyển hóa người khác mà không gây ra sự
chống đối hay oán giận được áp dụng như thế nào?
Nguyên tắc
22: Bắt đầu câu chuyện bằng lời khen ngợi chân thành.
Khát vọng sâu xa của mỗi con người là được khen ngợi,
được tôn trọng và được quan tâm
Không gì ít tốn kém bằng lời khen, lời cám ơn và
lời xin lỗi
Dorothy Wrublewski, giám đốc chi nhánh liên minh tín
dụng Fort Monmouth, New Jersey, kể lại cách bà giúp một nhân viên cải
thiện khả năng làm việc của mình như thế nào:
“Gần đây chúng tôi tuyển vào một nhân viên thu ngân
được huấn luyện nghiệp vụ chính quy. Cô xử lý công việc chính xác,
nhanh chóng và tiếp xúc với khách hàng bằng cung cách không thể chê
vào đâu được. Nhưng vấn đề lại phát sinh vào cuối ngày, lúc kết
toán sổ sách
Trưởng phòng kế toán đến gặp tôi và nhất quyết đề
nghị sa thải cô. Cô kết sổ quá chậm khiến cho mọi người phải ở lại
sau giờ làm việc mặc dù anh ta đã nhiều lần chỉ cách cho cô làm tốt
hơn. Hôm sau, tôi đến quan sát cách cô làm việc và chẳng cần nhiều
thời gian đã có thể phát hiện lý do cô gặp khó khăn trong việc này.
Sau giờ đóng cửa, tôi đến trò chuyện với cô. Tôi khen ngợi về sự thân
thiện và cởi mở của cô với khách hàng, khen cô làm việc chính xác
và nhanh chóng. Sau đó, tôi gợi ý cùng cô xem lại cách thức cô kết
sổ tiền mặt hàng ngày. Một khi hiểu được mình được tin tưởng, cô dễ
dàng theo gợi ý của tôi và chẳng bao lâu cô đã thành thạo công việc
này”.
Lời nói nhiều người muốn nghe nhất chính là lời
khen, và một khi người ta đã được nghe lời khen rồi thì họ cũng sẽ
dễ dàng nhận lời chê trách, góp ý hơn.
Khen ngợi trước khi góp ý cũng giống như nha sĩ bắt
đầu công việc bằng thuốc tê. Nó sẽ giúp bệnh nhân khỏi đau đớn khi
bị nhổ răng. Những người lãnh đạo và quản lý cần ghi nhớ điều này.
Bắt đầu câu chuyện
bằng lời khen ngợi chân thành
Nguyên tắc 23: Phê bình một cách gián tiếp
Nhiều người thường bắt đầu một câu chuyện trước khi
góp ý sai lầm của một người khác bắt đầu bằng một lời khen chân
thành, tiếp sau đó là từ “nhưng” và kết thúc bằng một nhận xét phê
phán. Chẳng hạn, trong khi tìm cách thay đổi thái độ lơ đễnh trong
học tập của con bạn, bạn có thể nói:”Cha mẹ thực sự tự hào về
con, Jonnie ạ, bởi vì con được xếp hạng cao hơn trong học kỳ này.
Nhưng nếu con chăm chỉ hơn nữa với môn đại số, các kết quả sẽ còn
khá hơn nữa”. Trong trường hợp này, Jonnie có thể cảm thấy được
khuyến khích cho đến khi cậu ta nghe từ “nhưng”. Lúc đó cậu ta có thể
nghi ngờ về sự thành thực của lời khen ban đầu. Đối với cậu, lời
khen xem ra chỉ là một sự chuẩn bị khôn khéo để đi tới một nhận xét
phê phán. Thế là bạn đã đánh mất sự tin cậy của cậu và sẽ không
đạt được mục đích.
Bạn có thể khắc phục dễ dàng điều này bằng cách
thay đổi từ “nhưng” thành từ “và”. Lời nhắc nhở ấy sẽ như thế này:
“Cha mẹ thực sự tự hào về con, Jonnie ạ, bởi vì con được xếp hạng
cao hơn trong học kỳ này. Và nếu con cứ tiếp tục cố gắng chăm chỉ
như vậy thì điểm đại số của con cũng có thể được nâng cao cùng với
các môn khác vào học kỳ tới”.
Jonnie sẽ chấp nhận lời khen đó bởi vì nó không kéo
theo một nhắc nhở thất bại.
Việc người khác gián tiếp chú ý tới những thiếu
sót của mình sẽ làm cho những người nhạy cảm nhất cảm kích, trong
khi họ có thể cảm thấy rất khó chịu trước khi bất kỳ lời phê phán
trực tiếp nào.
Con người vốn có bản chất kiêu hãnh tự nhiên. Việc
nói thẳng ra rằng người nào đó sai lầm chính là một sai lầm lớn
nhất.
Góp ý sai lầm của người khác một cách gián tiếp sẽ
giúp cho người mắc phải sai lầm dễ dàng chấp nhận và sửa đổi sai
lầm mắc phải một cách hoàn thiện mà không gượng ép, hay khó xử.
Nguyên tắc
24: Nhìn nhận sai lầm của bản thân trước khi phê bình người khác
Việc nhìn nhận sai lầm của chính mình – ngay cả khi
chưa kịp sửa chữa – có thể giúp ta thuyết phục người khác thay đổi
hành vi của họ. Nếu người phê phán khiêm tốn thừa nhận rằng chính
họ cũng từng phạm lỗi như thế, thì có khó khăn gì khi ta nghe về
những lỗi lầm của ta? Khi ta giám thừa nhận sai lầm đó là lúc ta đã
ghi điểm và điều đó chứng tỏ ta đã khôn ngoan hơn trước.
E.G Dillistone, một kỹ sư ở Brandon, Manitoba, Canada,
đang gặp vấn đề với người thư ký mới của chính mình. Mỗi thư từ,
văn kiện chuyển đến bàn viết để ông ký tên đều đầy lỗi chính tả,
mỗi trang có ít nhất hai hay ba lỗi. Dillistone kể lại cách ông xử lý
việc này:
“Cũng như nhiều kỹ sư, tôi không được khen về tiếng Anh
hay chính tả. Tôi có một quyển sổ tay ghi những chữ mà tôi hay viết
sai. Từ việc này, tôi đã nghĩ ra cách nhắc nhở cô thư ký. Khi bức thư
kế tiếp đến và tôi phát hiện có những lỗi chính tả, tôi ngồi xuống
cạnh người thư ký đang đánh máy và nói: “Hình như từ này viết không
đúng. Tôi cũng từng khổ sở ghê lắm với nó. Vì vậy lúc nào tôi cũng
thủ sẵn một quyển sổ chính tả để cứu nguy đây!”. Nói xong, tôi giở sổ:
“A! Đây rồi! Chữ ấy ở đây. Bây giờ thì phải chú ý viết đúng chính
tả thôi, vì người ta sẽ xét đoán tôi qua những bức thư tôi viết.
Những lỗi chính tả sẽ khiến họ nghĩ chúng ta kém về chuyên môn
đấy”.
Tôi không biết cô thư ký có chép lại quyển sổ của tôi
hay không. Thế nhưng từ cuộc trao đổi này, số lượng lỗi chính tả của
cô đã giảm đi đáng kể.”
Một trong những việc khó nhất trên đời là thừa nhận
mình sai. Tuy nhiên, không có giải pháp nào hiệu quả hơn là thẳng
thắn thừa nhận mình đã sai. Nếu bạn không thể ngẩng cao đầu và thừa
nhận lỗi lầm của mình thì lỗi lầm ấy sẽ khống chế bạn. Việc tự
nhận lỗi lầm không chỉ làm cho người khác tôn trọng bạn hơn mà còn
phát triển sự tự trọng của bản thân mình.
Hãy xét mình trước khi phê bình người khác
Nguyên tắc
25: Gợi ý thay vì ra lệnh
Trong kinh doanh, cách nói gợi ý thay vì ra lệnh bao
giờ cũng dành cho người khác cơ hội để nâng cao khả năng làm việc và
tự rút kinh nghiệm qua những sai lầm của mình. Cách nói như thế
khiến nhân viên cảm thấy mình được quan tâm, tôn trọng, từ đó sẽ dẫn
tới việc đễ dàng nhận lỗi và tích cực hợp tác.
Dù có mục đích đúng nhưng một mệnh lệnh gay gắt có
thể gây ra sự căm tức kéo dài. Dan Santarelli, một giáo viên tại một
trường dạy nghề ở Wyoming, Pennsylvania, kể rằng có lần một học viên
đã đậu xe chặn kín lối đi vào phòng học của trường. Một giáo viên
đã giận dữ xông vào lớp đó và hỏi: “Chiếc xe của ai đang chặn lối
đi?”. Khi chủ chiếc xe hơi đó đáp lại thì người giáo viên này quát
lên: “Hãy mang nó biến đi, nếu không tôi sẽ cho móc xích lôi nó ra bãi
rác ngay lập tức!”. Dĩ nhiên là học viên kia biết mình sai bởi vì
không được phép đậu xe ở đấy. Nhưng từ ngày đó trở đi, không những
học viên kia bất bình với hành động của giáo viên ấy, mà tất cả
các học viên trong lớp cũng đều cảm thấy bất bình và không còn muốn
hợp tác nữa. Nếu như giáo viên đó hỏi một cách thân mật: “Xe của ai
đậu ở lối đi thế?”rồi gợi ý rằng nếu chiếc xe này đậu ở nơi khác
thì xe cộ ở trường có thể ra vào dễ dàng hơn…. Tất nhiên học viên
đó sẽ vui lòng chuyển chiếc xe đó đi, còn ông ta cũng như cả lớp đều
không bị khó chịu và bất bình. Người giáo viên ấy không hiểu lời
nói nhẹ nhàng có sức mạnh gấp nghìn lần so với mệnh lệnh quát
tháo.
Ra lệnh bằng cách đặt câu hỏi là tạo điều kiện cho
người nhận lệnh được cùng đưa ra quyết định. Và một khi họ tham gia
quyết định, họ sẽ chủ động thực hiện quyết định ấy một cách sáng
tạo và tích cực nhất.
Gợi ý, thay vì ra lệnh. Cố gắng đừng làm người khác
bị tổn thương, dù chỉ là một câu nói đùa.
Nguyên tắc
26: Giữ thể diện cho người khác
Cách đây nhiều năm, công ty General Electric vướng phải
một vấn đề tế nhị là bãi nhiệm chức lãnh đạo ngành của Charles
Steinmetz. Steinmetz là một người tài năng bậc nhất của công ty trong
lĩnh vực điện nhưng lại kém cỏi trong vai trò lãnh đạo. Công ty ở
vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan, họ không muốn giữ ông ở vai trò
lãnh đạo nhưng không muốn làm mất lòng ông. Steinmetz hết sức cần
thiết đối với công ty và lại là người rất nhạy cảm. Cuối cùng,
người ta nghĩ ra một danh hiệu mới cho ông. Kỹ sư cố vấn của công ty.
Đó là danh hiệu mới với công việc cũ. Sau đó, công ty để một người
khác giữ vị trí lãnh đạo. Steinmetz rất hài lòng.
Cách lãnh đạo của công ty đã đối xử khéo léo với
“ngôi sao” rất nhạy cảm này. Họ đã thực hiện một cuộc chuyển giao
quyền lực mà không gây ầm ĩ bằng
cách giữ thể diện cho Steinmetz.
Giữ thể diện cho người khác là một điều hết sức
quan trọng. Thế mà ít khi chúng ta để tâm tới. Chúng ta cứ tùy tiện
quát nạt, phê phán, chỉ trích, đe dọa kẻ khác trước đám đông mà
không hề kể gì đến lòng tụ trọng mà ai cũng có. Thậm chí nhiều khi
chúng ta còn cố tình xúc phạm người khác, cố bới móc ra lỗi lầm
của ai đó. Chỉ cần suy nghĩ vài phút, với vài lời nói ân cần, thông
cảm là chúng ta đã tránh được việc làm tổn thương người khác và
cũng là tránh làm thương tổn chính nhân cách của mình. Song, đáng
tiếc thay đa số chúng ta lại thích quát nạt hơn là bày tỏ sự tôn
trọng người khác.
“Tôi không có quyền làm giảm giá trị một người trong
chính mắt người ấy. Điều quan trọng không phải là tôi nghĩ gì về anh
ta mà là anh ta nghĩ gì về chính mình. Làm thương tổn phẩm giá con
người là một tội ác”. – Antoine de Saint Exupery
Nguyên tắc
27: Khuyến khích người khác
Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn
loài, trong đó có con người phát triển. Vậy mà hầu hết chúng ta luôn
sẵn sằng sử dụng những làn gió lạnh như cắt để phê phán và thường
ngần ngại khi tặng người thân của mình những tia nắng ấm áp từ
những lời khen tặng. Ngẫm nghĩ kỹ, chúng ta sẽ thấy có những lời
khen đã làm thay đổi hẳn cuộc đời của một ai đó.
Cách đây nhiều năm, có một cậu bé mười tuổi làm
việc trong một xưởng máy ở Naples. Cậu khao khát được trở thành một
ca sĩ nhưng ông thầy dạy hát đầu tiên của cậu đã dội một gáo nước
lạnh vào niềm khao khát này. Ông nói: “Cậu không bao giờ có thể hát
được đâu. Cậu chẳng có chất giọng gì hết. Giọng hát của cậu nghe
cứ như là tiếng ếch ộp hay ễnh ương kêu”. Thế nhưng, may mắn thay cho
cậu bé khi trong đời cậu còn có một người mẹ. Người mẹ thương yêu
của cậu tuy chỉ là một người đàn bà nhà quê nghèo khó nhưng luôn cổ
động, khích lệ cậu. Bà luôn âu yếm bảo rằng bà tin cậu có thể hát
được và hát hay. Người mẹ ấy sẵn sằng đi chân đất để tiết kiệm
tiền cho cậu đi học nhạc. Sự khích lệ của người mẹ không được học
hành cao nhưng tràn đầy lòng hy sinh, tình thương và niềm tin tưởng
vào con đã làm thay đổi cuộc đời cậu bé. Cậu tên là Enrico Caruso.
Sau này, cậu trở thành ca sĩ hát nhạc kịch vĩ đại và nổi tiếng
nhất của thời đại.
Chẳng phải tốn nhiều công sức mới làm cho người khác
hạnh phúc hoặc thành công. Nếu bạn biết cách thì chỉ cần một lời
động viên khích lệ, một lời khen đúng lúc cũng có thể tạo nên một
nguồn động viên lớn lao cho người khác. Có thể, chúng ta sẽ làm được
những điều vĩ đại mà chính chúng ta cũng không ngờ đến.
Mọi người đều muốn được khen, nhưng lời khen phải cụ thể,
rõ ràng, thể hiện sự chân thành chứ không phải là lời sáo rỗng nghe
cho êm tai. Chúng ta đều khao khát được tán thưởng, được thừa nhận,
đều sẵn sàng làm bất cứ điều gì để được như thế. Nhưng không ai
muốn sự giả dối và nịnh hót.
Thật lòng khen ngợi sự tiến bộ, dù nhỏ nhất, ở
người khác.
“Mọi tiềm năng đều nở hoa trong ngợi khen và héo tàn
trong chỉ trích. Nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc, bạn hãy
ghi nhớ điều này”. – Dale Carnegie
Nguyên tắc
28: Cho người khác niềm tự hào
Trong đời thường cho người khác một thanh danh là quan
trọng. Nhưng phê bình một người mà vẫn giữ được danh dự cho người ấy
còn quan trọng hơn rất nhiều lần.
Chuyện kể rằng, một buổi sáng, nha sĩ Martin Fitzhugh
ở Dublin, Ireland, bị một bệnh nhân than phiền cái bình kim loại đựng
nước súc miệng không được sạch sẽ lắm. Thực ra, người bệnh dùng cái
cốc bằng giấy chứ không phải cái bình, nhưng rõ ràng để một vật
kém vệ sinh trong phòng khám là điều không nên chút nào.
Sau giờ làm việc, nha sĩ Fitzhugh viết một bức thư
ngắn cho Bridgit, người giúp việc thường đến văn phòng ông hai lần mỗi
tuần để dọn dẹp. Ông viết như sau:
Chị Bridgit thân mến!
Tôi ít khi gặp chị. Nên tôi nghĩ
mình phải tranh thủ để cảm ơn chị về công việc dọn dẹp rất tốt mà
chị đã làm. Nhân tiện tôi xin đề nghị thế này: Hiện tại, hai giờ
dọn dẹp, mỗi tuần hai lần là quá ít, xin chị cứ tùy tiện đến làm
việc thêm một giờ nữa vào bất cứ lúc nào chị cảm thấy thuận tiện
để làm những việc như lau chùi các bình, lọ, cốc … Dĩ nhiên, tôi sẽ
trả thêm tiền ngoài giờ cho chị.
“Ngày hôm sau, khi tôi bước vào phòng làm việc”, ông
Fitzhugh kể, “Bàn ghế láng bóng, còn ở phòng răng, mọi thứ – kể cả
bình nước đều sạch sẽ, sáng choang và nằm ngay ngắn đúng vị trí
của chúng.
Cố gắng này vượt xa những biểu hiện thông thường của
chị. Mà chị cũng chẳng làm thêm giờ nào hết. Chị muốn tỏ ra xứng
đáng với sự tin cậy, lời khen ngợi của tôi”
Một cách đơn giản để đánh thức những đức tính tốt
đẹp của con người mình là tin rằng mình có ít nhất một đức tính
tốt nào đó. Như thế, dù trên thực tế chúng ta chưa có nó thì sau
đó, chúng ta sẽ hành xử như chúng ta đã có đức tính đó vậy.
Trong cách đối nhân xử thế, khen ngợi làm người khác
sống xứng đáng với lời khen đó.
Nguyên tắc
29: Mở đường cho người khác sửa
chữa lỗi lầm
Nếu bạn bảo con cái, vợ hoặc chồng hay nhân viên của
bạn rằng họ ngốc nghếch, vụng về hay bất tài…. Nghĩa là bạn đã
hủy diệt mọi động cơ để họ tiến bộ. Nhưng nếu ngược lại, bạn
khuyến khích, làm cho sự việc có vẻ dễ dàng hơn, thể hiện sự tin
tưởng rằng họ có năng khiếu nhưng chưa được phát triển thì họ nhất
định sẽ cố gắng để phát triển năng khiếu mà bạn đã phát hiện hay
thậm chí là gán cho họ.
Ông Clarence M. Jones, một giảng viên của chúng tôi ở
Cincinnati, Ohio, kể chuyện cuộc đời con trai ông đã thay đổi kỳ diệu
như thế nào. Từ khi có niềm tin, mọi việc rất dễ dàng: “Cháu David
bị tai nạn ô tô năm lên 3 tuổi, bị tổn thương nặng vùng trán. Cháu
học trong lớp học đặc biệt dành cho những học sinh chậm phát triển
của trường Dallas. Mười lăm tuổi và học lớp 7 mà cháu không nhớ được
bảng cửu chương, phải đếm trên đầu ngón tay và khả năng đọc rất kém.
Tuy nhiên cháu có một điểm tích cực là thích nghiên cứu Radio và
Tivi. Cháu muốn trở thành một chuyên gia viễn thông. Tôi khuyến khích
điều này và bảo với cháu rằng cháu cần học giỏi toán để có thể
nghiên cứu về vô tuyến điện. Tôi quyết định giúp cháu trở lên thành
thạo về mặt này. Chúng tôi có bốn bộ bài có những chữ số để học
các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. Nhiệm vụ đầu tiên của David là
gọi đúng tên những lá bài, hễ sai thì chúng tôi sửa và cháu phải
đọc lại. Rồi chúng tôi luyện tốc độ. Tôi nói với cháu rằng khi cháu
nói đúng tất cả các lá bài trong vòng tám phút thì việc học này
sẽ chấm dứt. Điều này có vẻ như là một mục tiêu không tưởng đối
với David. Đêm đầu cháu mất 52 phút, đêm thứ hai 48, rồi 45, 44, 41 ….,
sau đó dưới 40 phút. Tôi khen ngợi cháu mỗi lần cháu giảm được thời
gian. Mỗi lần cháu tiến bộ, cả hai vợ chồng tôi ôm cháu, cả nhà
khiêu vũ với nhau bằng những điệu nhảy vui nhộn. Vào cuối tháng ấy
cháu nói tên mọi con số đúng hoàn toàn trong thời gian không đầy tám
phút. Khi cháu đạt được một tiến bộ nhỏ, cháu thường tự mình yêu
cầu được làm lại để có thể tiến bộ hơn. Cháu đã phát hiện ra rằng
việc học là vô cùng dễ dàng và lý thú.
Dĩ nhiên, kết quả là môn đại số của cháu tiến bộ
nhảy vọt. Tôi và mẹ cháu đã vui
mừng vô cùng khi lần đầu tiên cháu mang về nhà tấm giấy khen môn
toán. Những thay đổi khác đến nhanh chóng không thể ngờ được. Việc
đọc của cháu tiến nhanh và chúng tôi bắt đầu kích thích các khả
năng tự nhiên của cháu trong hội họa. Sau đó, thầy giáo khoa học giao
cho cháu làm một mẫu vật trưng bày. Cháu chọn khai triển một loạt
các mô hình rất phức tạp để chứng minh kết quả của đòn bẩy. Điều
này không những đòi hỏi về vẽ và làm mô hình mà còn cả về toán
học ứng dụng nữa. Mô hình triển lãm của cháu được giải nhất trong
hội thi khoa học của nhà trường, được đưa vào cuộc thi cấp thành phố
và đã chiếm giải ba.
Đây là một cậu bé được xem là “Hỏng về lão bộ”.
Nhưng từ khi cháu phát hiện ra rằng mình thực sự có thể học và làm
được nhiều việc thì mọi việc thay đổi hẳn. Trước đây, mọi con đường
đi đến tương lai học vấn tưởng như đều đã đóng lại với cháu. Thế mà
lúc học tập tại trường đại học, cháu lại được bầu vào hội sinh
viên vinh dự của trường Đại học quốc gia. Khi nhận ra việc học tập
là dễ dàng thì toàn bộ cuộc đời của cháu đã thay đổi hoàn toàn”.
Khuyến
khích, mở đường cho người khác sửa chữa lỗi lầm. Chúng ta không thể
dạy bảo ai bất cứ điều gì. Chúng ta chủ có thể giúp họ phát hiện
ra những gì còn tiềm ẩn bên trong con người họ.
Nguyên tắc 30: Tôn vinh người khác
Năm 1915, cả nước Mỹ hoảng loạn
trước nguy cơ chiến tranh. Trong hơn một năm, các quốc gia châu Âu đánh
nhau và gây ra những tổn thất về người và của ở mức độ chưa từng
thấy. Hòa bình có tồn tại không? Không ai có thể trả lời câu hỏi đó.
Nhưng tổng thống Mỹ Woodrow Wilson quyết định thử thời cơ. Ông cử một
phái viên sang tham vấn ý kiến của các nhà lãnh đạo châu Âu.
William Jennings Bryan, Bộ trưởng
Bộ Nội Vụ, rất muốn đảm nhận trách nhiệm này. Ông thấy đây là một
cơ hội thực thi chính nghĩa và có thể ghi danh vào sử sách. Tuy
nhiên, Tổng thống Wilson lại bổ nhiệm người khác. Đó là bạn thân và
là cố vấn Tổng thống. Đại tá Edward M. House. Ông House còn nhận một
nhiệm vụ gay go hơn nữa là tìm cách báo tin tức khó chịu này cho
Bryan mà không làm cho ông ta tức giận. Đại tá House kể lại trong nhật
ký.
“Bryan rõ
ràng thất vọng khi nghe nói tôi sẽ sang châu Âu làm đặc phái viên hòa
bình, ông nói chính ông đã lên kế hoạch làm điều đó … Tôi đáp rằng:
“Tổng thống nghĩ sẽ bất tiện nếu để một người có địa vị quan
trọng trong chính phủ như ông làm việc đó, vì việc này sẽ thu hút
nhiều chú ý của dư luận và mọi người sẽ đặt câu hỏi tại sao ông
lại phải đi xa”….”
Các bạn
có nhìn thấy ẩn ý của House không? House gián tiếp nói với Bryan
rằng Tổng thống xem Bryan là vô cùng quan trọng đối với đất nước. Dĩ
nhiên Bryan rất hài lòng với hàm ý ấy bởi vì nó chứng tỏ mọi
người, trong đó có cả Tổng thống, thấy được vai trò quan trọng của
ông.
Vốn khôn
khéo và giàu kinh nghiệm, Đại tá House đã thực hành một trong những
nguyên tắc quan trọng: Làm cho người khác cảm thấy vui vẻ, hành phúc
khi thực hiện điều mà bản thân mình mong muốn.
Bà Ernest
Gent ở Scarsdale, New York, khó chịu vì những cậu bé cứ chạy bừa lên
thảm cỏ của bà. Quát mắng, dỗ dành mãi vẫn không có tác dụng, bà
nghĩ ra cách tặng cho đứa trẻ nghịch phá nhất trong đám một danh
hiệu và cảm giác về uy quyền. Bà gọi cậu bé là “thám tử” và giao
cho cậu trách nhiệm ngăn cản không cho bất kỳ ai chạy ngang qua thảm
cỏ. Điều này đã giải quyết được vấn đề. “Thám tử” còn tuyên bố
nung một miếng sắt đỏ và đe dọa in vào người bất kỳ thằng bé nào
dám giẫm chân lên thảm cỏ.
Gợi ý một
điều gì đó thật khéo léo để người khác thực hiện là cả một nghệ
thuật. Nếu chúng ta kiên trì rèn luyện và có sự quan tâm chân thành
đến người khác, chúng ta sẽ làm được.
Tôn vinh
người khác, làm cho họ vui vẻ thực hiện đề nghị của bạn.
Nhiệm vụ
quan trọng nhất của con người là sống và mang đến cho mình cũng như
những người xung quanh những giây phút thanh bình và hạnh phúc, đánh
thức mọi khả năng tiềm ẩn trong họ và giúp họ vượt qua những khó
khăn trong cuộc sống. – Dale Carnegie
Chuyển hóa
người khác mà không gây ra sự chống đối hay oán giận. Trong kinh doanh
cũng như cuộc sống các nhà lãnh đạo nên chú ý đến những nguyên tắc
rất hữu ích trên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét